วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สินค้าส่งออก


 
กาแฟผงสำเร็จรูป
ปัจจุบันกระแสความนิยมกาแฟยังคงเพิ่มขึ้นไม่หยุด เมื่อตลาดผลิตภัณฑ์กาแฟมีการปรับโฉมออกสู่ตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการที่สอดคล้องกับการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของผลิตภัณฑ์กาแฟสำเร็จรูป กาแฟสำเร็จรูปบรรจุกระป๋อง และร้านกาแฟพรีเมียม ทำให้ตลาดผลิตภัณฑ์กาแฟเป็นตลาดที่ใครต่อใครอยากเข้ามาลงทุนทั้งนักลงทุนไทยและต่างประเทศ เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่งดงามจากธุรกิจผลิตภัณฑ์กาแฟ แม้ว่าการดื่มกาแฟจะเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นอัตราการบริโภคกาแฟในประเทศไทยยังคงอยู่ในระดับต่ำมาก กล่าวคือ คนไทยบริโภคกาแฟน้อยกว่า 0.5 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ในขณะที่นอร์เวย์ มีอัตราการบริโภคกาแฟเฉลี่ยต่อคนสูงที่สุดในโลก มีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 10.7 กิโลกรัมต่อคนต่อปี หรือญี่ปุ่น ประเทศแถบเอเซียมีอัตราการบริโภคกาแฟเฉลี่ย1.4 กิโลกรัมต่อคนต่อปี มีการคาดคะเนอัตราการเติบโตของการบริโภคเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกาแฟในประเทศไทยสูงถึงร้อยละ 20-30 ต่อปี ซึ่งปัจจุบันมีผู้ผลิตหลายรายขานรับและแข่งกันผลิตมีตัวเลือกในเรื่องของรสชาติที่หลากหลาย และยังประกอบด้วยคุณสมบัติโดดเด่นเฉพาะตัวของแต่ละยี่ห้อ ดังนั้นผู้ผลิตรายเก่าต้องมีกลยุทธ์ที่จะปกป้องส่วนแบ่งตลาดของตนเองเอาไว้ และผู้ผลิตรายใหม่พยายามหากลยุทธ์เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด
วิเคราะห์SWOT
จุดแข็ง
1. มีความชำนาญด้านการคั่วกาแฟ
2. มีสูตรเฉพาะเป็นเอกลักษณ์
จุดอ่อน
1. ธุรกิจสามารถลอกเลียนแบบได้ง่าย
2. เป็นธุรกิจที่ไม่เคยทำมาก่อน
โอกาส
1. สามรถสร้างความแตกต่างทางด้านผลิตภัณฑ์
2. ไม่มีจำหน่ายในจุดสะดวกซื้อ
อุปสรรค
1. ชื่อยี่ห้อไทยไม่ได้เป็นที่ยอมรับ
2. เป็นเครื่องดื่มเฉพาะกลุ่มบริโภคเฉพาะเวลาและโอกาส

ที่มา  http://www.click2idc.com/index.php?option=news_detail&lang=th&id=16

5 ความคิดเห็น: